Hướng dẫn cách chơi bóng rổ cho người mới tập

Bóng rổ hiện tại ngày càng trở nên phổ biến hơn trong giới trẻ nhất là các bạn học sinh/sinh viên . So với 5,6 năm trước khi môn thể thao được ưa chuộng nhất là đá bóng thì bây giờ để đáp ứng nhu cầu thi đấu của các bạn trẻ / những người có ham muốn theo đuổi môn bóng rổ một cách chuyên nghiệp thì các giải phong trào , các giải sinh viên và nổi tiếng nhất chính là giải bóng rổ nhà nghề Việt Nam đã được thành lập ra . Các sân bóng rổ phủi cũng mọc lên rất nhiều nhằm phục vụ nhu cầu giải trí mọi người .

là một môn thể thao hội tụ đủ mọi thứ : tinh thần đồng đội , kỹ năng , thể lực , chiến thuật . Khác với bóng đá , tiết tấu của bóng rổ rất nhanh , dường như bạn phải liên tục vận động , chạy và nhảy từ hết phần sân đội mình đến phần sân đội bạn . Bởi vì vậy thể lực là một điều không thể thiếu nếu bạn muốn theo đuổi bóng rổ . Tình thần đồng đội cũng rất quan trọng bởi bóng rổ là một môn thể thao 5 người , để phát huy hết tiềm năng của cả đội thì bạn không chỉ dựa vào kỹ năng của cá nhân mà còn cần sự phối hợp nhuần nhuyễn của các thành viên còn lại .

Dưới đây 24h xin giới thiệu với các bạn một số các bài tập cơ bản mà các bạn mới tập có thể áp dụng để làm quen với trái bóng .

  1. Tập đập bóng xuống đất :
    Đây là kỹ năng quan trọng nhất trong bóng rổ nếu bạn muốn học cách chơi bóng rổ . Đầu tiên hãy tập đập bóng xuống đất mà không di chuyển . Với người mới bắt đầu thì việc không nhìn vào bóng để đập là rất khó thế nên hãy cứ nhìn vào quả bóng và đập . Điều quan trọng nhất là bạn phải học cách kiểm soát nhịp độ đập và cố gắng giữ quả bóng trong tầm kiểm soát . Hãy tập với cả 2 tay bởi việc sử dụng nhuần nhuyễn cả 2 tay để di chuyển quả bóng sau này là rất cần thiết . Đập quả bóng xuống đất đợi nó nảy lên và đập lại . Nếu tập tay phải thì đưa chân trái lên phía trước ( và ngược lại ) , lưng thẳng và cúi người xuống .
    Hướng dẫn cách chơi bóng rổ cho người mới tập 7
  2. Tập đập bóng từ tay này qua tay kia :
    Hướng dẫn cách chơi bóng rổ cho người mới tập 8
    Khi bạn đã thành thạo đập bóng bằng 1 tay và không cần nhìn vào bóng , hãy chuyển qua động tác này . Thay vì đập quả bóng chỉ bằng 1 tay thì hãy phối hợp nhuần nhuyễn cả 2 tay . Tư thế người hãy cố gắng bước 2 chân rộng hơn vai , cúi người xuống , mắt nhìn phía trước và thực hiện động tác . Hãy đập quả bóng từ tay này sang tay kia và khiến đường đi của quá bóng thành hình chữ V . Bạn hãy cố gắng đập bóng không quá cao bởi như vậy sẽ rất dễ bị đối thủ cướp bóng trong trận đấu thật .
    Đây chính là động tác cơ bản tạo nền móng cho những kỹ thuật nâng cao sau này , mà điển hình chính là động tác crossover trứ danh .

    Hướng dẫn cách chơi bóng rổ cho người mới tập 9
                    Allen Iverson  thực hiện cú crossover qua cầu thủ vĩ đại nhất NBA 

  3. Hãy cầm bóng và dẫn bóng chạy :
    Sau khi đã thành thạo việc đập bóng bằng 2 tay , hãy tiến đến bước tiếp theo . Hãy cầm bóng và vừa đập bóng vừa di chuyển . Nếu chưa thể di chuyển nhanh hãy di chuyển thật chậm lúc đầu và tăng dần nhịp độ sau . Lúc đầu hãy dùng 1 tay vừa đập bóng vừa di chuyển , sau khi đã quen hãy dùng cả 2 tay .
    Hướng dẫn cách chơi bóng rổ cho người mới tập 10
  4. Chuyền bóng 2 tay trước ngực 
    Đây có thể coi là kỹ thuật chuyền bóng cơ bản nhất trong bóng rổ . Là một kỹ thuật phù hợp để những người mới chơi có thể làm quen với việc chuyền bóng cho đồng đội Bạn nên có thêm một người bạn để tập động tác này .
    Khi thực hiện động tác này bạn nên giữ lưng thẳng , hơi trùng hai gối xuống , hai chân rộng ngang vai . Hai tay cầm bóng 2 bên lùi về phía sau quả bóng , các ngón tay hơi xòe ra , lòng bàn tay không chạm bóng . Cánh tay bạn nên để thả lỏng tự nhiên và bóng để trước bụng .
    Khi chuyền bạn trùng người xuống , dẫm một chân lên phía trên để lấy đà , đưa bóng từ bụng lên trên tạo thành một đường vòng cung và ném quả bóng ngang phần ngực của người tập cùng .
    Hướng dẫn cách chơi bóng rổ cho người mới tập 11
  5. Tập ném bóng :Đội thắng cuộc chính là đội đưa được bóng vào rổ nhiều hơn . Bởi vậy nên kỹ thuật ném bóng cũng là 1 kỹ thuật cực kỳ quan trọng . Đầu tiên quan trọng nhất là tư thế ném bóng . Hai chân đặt rộng ngang vai , nếu thuận tay phải thì đưa chân phải ( và ngược lại ) lên phía trước một chút . Đặt tay thuận vào quả bóng sao cho bóng tiếp xúc hết với bàn tay tại vị trí trung tâm quả bóng , đặt hay ngón trỏ vào giữa . Dùng tay còn lại giữ thăng bằng , cố định quả bóng , định hướng bóng theo mục địch của bản thân . Nhún người xuống và dùng cả lực của chân và cổ tay đưa bóng vào rổ .

    Hướng dẫn cách chơi bóng rổ cho người mới tập 12

    Bóng rổ thời nay càng ngày càng sản sinh ra những cầu thủ tuy nhỏ con nhưng bù lại lại có được kỹ năng ném rổ thượng hạng , điển hình là curry hay damian lillard , bởi vậy nên nếu bạn nào không có được 1 chiều cao lý tưởng thì cũng đừng nản lòng . Hãy nhớ rằng Isaiah Thomas với một chiều cao chỉ 1m75 đã từng tung hoành ở NBA trong màu áo Celtics như thế nào .

    Hướng dẫn cách chơi bóng rổ cho người mới tập 13